สรุปผลการวิจัย
จากการวิเคราะห์ข้อมูลสามารถสรุปการวิจัยได้ ดังนี้
นักเรียนที่มีคะแนนสอบก่อนเรียนโดยใช้สื่อมัลติมีเดียต่ำกว่าเกณฑ์ร้อยละ 50
จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ
14 ของนักเรียนทั้งหมด
นักเรียนที่มีคะแนนสอบก่อนเรียนโดยใช้สื่อมัลติมีเดียสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 50
จำนวน 43คน คิดเป็นร้อยละ 86
ของนักเรียนทั้งหมด
นักเรียนที่มีคะแนนสอบหลังเรียนโดยใช้สื่อมัลติมีเดียต่ำกว่าเกณฑ์ร้อยละ 50
จำนวน 0 คน คิดเป็นร้อยละ 0
ของนักเรียนทั้งหมด
นักเรียนที่มีคะแนนสอบหลังเรียนโดยใช้สื่อมัลติมีเดียสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 50
จำนวน 50 คน คิดเป็นร้อยละ
100 ของนักเรียนทั้งหมด
และมีนักเรียนที่มีคะแนนสอบเพิ่มสูงขึ้นหลังเรียนโดยใช้สื่อมัลติมีเดีย จำนวน 50 คน คิดเป็นร้อยละ 100
ของนักเรียนทั้งหมด
ดังนั้น สรุปได้ว่า
ผลการวิจัยเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนด นักเรียนมีคะแนนสอบเพิ่มสูงขึ้นหลังเรียนโดยใช้สื่อมัลติมีเดีย คิดเป็นร้อยละ
100 ของนักเรียนทั้งหมด
จากการวิเคราะห์ข้อมูลนักเรียนพึงพอใจต่อการใช้สื่อมัลติมีเดีย เรื่อง
รามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ห้อง 8 ดังนี้
พึงพอใจ มากที่สุด จำนวน 207 คน คิดเป็นร้อยละ 84
ของนักเรียนทั้งหมด
พึงพอใจ มาก จำนวน 237 คน คิดเป็นร้อยละ
97.2 ของนักเรียนทั้งหมด
พึงพอใจ ปานกลาง จำนวน 43 คน คิดเป็นร้อยละ
18 ของนักเรียนทั้งหมด
พึงพอใจ น้อย จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 0.8
ของนักเรียนทั้งหมด
พึงพอใจ น้อยที่สุด จำนวน
0 คน คิดเป็นร้อยละ
0.0 ของนักเรียนทั้งหมด
ดังนั้น สรุปได้ว่า
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 8
พึงพอใจต่อการใช้สื่อมัลติมีเดีย เรื่อง
รามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก อยู่ในระดับ
มาก อภิปรายผลการวิจัย
จากการวิจัยในครั้งนี้ พบว่า
หลังจากนักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้จากสื่อมัลติมีเดีย เรื่อง
รามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก ซึ่งเป็นสื่อที่ผสมผสานภาพ สี เสียง ทำให้นักเรียนมีผลการเรียนวรรณคดีเรื่อง รามเกียรติ์
ตอน
นารายณ์ปราบนนทกเพิ่มสูงขึ้นทุกคน
คิดเป็น ร้อยละ 100 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
และนักเรียนมีความพึงพอใจในการศึกษาเรียนรู้จากสื่อมัลติมีเดียอยู่ในระดับ มาก ข้อเสนอแนะ
วรรณคดีไทยซึ่งเป็นมรดกของชาติหากครูมีวิธีการสอนและผลิตสื่อนวัตกรรมที่หลากหลายจะสามารถเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้กับนักเรียนได้
จึงควรมีการพัฒนาและผลิตสื่อมัลติมีเดียเพื่อใช้ในการเรียน การสอนเรื่องอื่น ๆ และในทุกระดับชั้น
|