ผลงานครู
เจ้าของผลงาน
ชื่ออาจารย์ : นางสาวนุชนาถ ก้อนคำ
ตำแหน่ง : ครู คศ.1
เบอร์โทรศัพท์ :
อีเมล : ืีnuchanat@narinukun.ac.th
โพสเมื่อ : 06 ก.ย. 2560,09:31  อ่าน 1989 ครั้ง
ชื่อผลงาน : การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สื่อมัลติมีเดียช่วยสอน เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนารีนุกูล จังหวัดอุบลราชธานี ปีการศึกษา 2559
รายละเอียดผลงาน

สรุปผลการวิจัย 

          จากการวิเคราะห์ข้อมูลสามารถสรุปการวิจัยได้  ดังนี้ 

                   นักเรียนที่มีคะแนนสอบก่อนเรียนโดยใช้สื่อมัลติมีเดียต่ำกว่าเกณฑ์ร้อยละ  50  จำนวน  คน  คิดเป็นร้อยละ  14  ของนักเรียนทั้งหมด 

                   นักเรียนที่มีคะแนนสอบก่อนเรียนโดยใช้สื่อมัลติมีเดียสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ  50  จำนวน  43คน  คิดเป็นร้อยละ  86  ของนักเรียนทั้งหมด 

                   นักเรียนที่มีคะแนนสอบหลังเรียนโดยใช้สื่อมัลติมีเดียต่ำกว่าเกณฑ์ร้อยละ  50  จำนวน   0  คน  คิดเป็นร้อยละ  ของนักเรียนทั้งหมด 

                   นักเรียนที่มีคะแนนสอบหลังเรียนโดยใช้สื่อมัลติมีเดียสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ  50  จำนวน  50  คน  คิดเป็นร้อยละ  100  ของนักเรียนทั้งหมด

                   และมีนักเรียนที่มีคะแนนสอบเพิ่มสูงขึ้นหลังเรียนโดยใช้สื่อมัลติมีเดีย  จำนวน  50  คน          คิดเป็นร้อยละ  100  ของนักเรียนทั้งหมด

                   ดังนั้น  สรุปได้ว่า  ผลการวิจัยเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนด นักเรียนมีคะแนนสอบเพิ่มสูงขึ้นหลังเรียนโดยใช้สื่อมัลติมีเดีย  คิดเป็นร้อยละ  100  ของนักเรียนทั้งหมด 

 

          จากการวิเคราะห์ข้อมูลนักเรียนพึงพอใจต่อการใช้สื่อมัลติมีเดีย  เรื่อง  รามเกียรติ์  ตอน  นารายณ์ปราบนนทก  ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ห้อง  ดังนี้

พึงพอใจ          มากที่สุด          จำนวน  207  คน คิดเป็นร้อยละ  84  ของนักเรียนทั้งหมด

พึงพอใจ          มาก               จำนวน  237  คน  คิดเป็นร้อยละ  97.2  ของนักเรียนทั้งหมด

พึงพอใจ          ปานกลาง        จำนวน  43  คน  คิดเป็นร้อยละ  18  ของนักเรียนทั้งหมด

พึงพอใจ          น้อย              จำนวน  2  คน คิดเป็นร้อยละ  0.8  ของนักเรียนทั้งหมด

พึงพอใจ          น้อยที่สุด         จำนวน  คน  คิดเป็นร้อยละ  0.0  ของนักเรียนทั้งหมด

        ดังนั้น  สรุปได้ว่า  นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ห้อง  พึงพอใจต่อการใช้สื่อมัลติมีเดีย  เรื่อง  รามเกียรติ์  ตอน  นารายณ์ปราบนนทก  อยู่ในระดับ  มาก

อภิปรายผลการวิจัย

         จากการวิจัยในครั้งนี้  พบว่า  หลังจากนักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้จากสื่อมัลติมีเดีย  เรื่อง  รามเกียรติ์  ตอน  นารายณ์ปราบนนทก  ซึ่งเป็นสื่อที่ผสมผสานภาพ สี เสียง ทำให้นักเรียนมีผลการเรียนวรรณคดีเรื่อง  รามเกียรติ์  ตอน  นารายณ์ปราบนนทกเพิ่มสูงขึ้นทุกคน  คิดเป็น  ร้อยละ 100  ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้  และนักเรียนมีความพึงพอใจในการศึกษาเรียนรู้จากสื่อมัลติมีเดียอยู่ในระดับ  มาก

ข้อเสนอแนะ

         วรรณคดีไทยซึ่งเป็นมรดกของชาติหากครูมีวิธีการสอนและผลิตสื่อนวัตกรรมที่หลากหลายจะสามารถเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้กับนักเรียนได้  จึงควรมีการพัฒนาและผลิตสื่อมัลติมีเดียเพื่อใช้ในการเรียน        การสอนเรื่องอื่น ๆ และในทุกระดับชั้น

 

โพสเมื่อ : 06 ก.ย. 2560,09:31   อ่าน 1989 ครั้ง